Lượt xem: 635
Nâng cao năng lực phục vụ nhân dân của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Trung tâm phục vụ hành chính công
Vừa qua, trong Hội nghị BCH Đảng bộ mở rộng tháng 5/2019 và phiên họp lệ các chi bộ trực thuộc vào tháng 5/2019, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thông qua báo cáo chuyên đề "Nâng cao năng lực phục vụ nhân dân của Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng tại Trung tâm phục vụ hành chính công". Sau khi tổng hợp các ý kiến đóng góp cho báo cáo chuyên đề, BCH Đảng ủy Sở ban hành Nghị quyết để tổ chức triển khai và thực hiện trong toàn Đảng bộ.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng (Nguồn ảnh: Báo Sóc Trăng online)

Theo Nghị quyết chuyên đề, trong quý I năm 2019, số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Sở GDĐT tại Trung tâm phục vụ hành chính công là 92 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết: 88 hồ sơ (chiếm 95,65%), trong đó, trả hồ sơ trước hạn 85 chiếm 96,59%, đúng hạn 03 chiếm 3,41%, quá hạn 00; số hồ sơ đang giải quyết: 4 hồ sơ. Công chức của Sở GDĐT làm việc tại Trung tâm tuân thủ tốt nội quy, quy chế làm việc; chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc; có thái độ phục vụ niềm nở, tận tình hướng dẫn, giải thích cho tổ chức, cá nhân và trách nhiệm cao với công việc. Trong quý I năm 2019, có 94/94 (100%) ý kiến đánh giá hài lòng với thái độ và dịch vụ của Sở GDĐT. Các phòng chuyên môn của Sở GDĐT đã phối hợp thực hiện khá tốt về giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh những ưu điểm, việc giải quyết hồ sơ TTHC của bộ phận một cửa của Sở GDĐT còn một số tồn tại. Ví dụ như: Thủ tục chuyển trường đối với học sinh trung học phổ thông, đối tượng thực hiện thủ tục này chủ yếu là người ở ngoài tỉnh nên đi lại rất khó khăn, trong quy trình không quy định thời gian. Nếu trước đây thủ tục này thực hiện tại Sở thì trả kết quả trong buổi tiếp nhận hồ sơ nhằm tạo điều kiện cho học sinh tiếp tục học không bỏ buổi đồng thời tránh việc đi lại mất thời gian và kinh phí của người dân. Hiện nay, khi thực hiện tại trung tâm phục vụ hành chính công, phải hẹn trả kết quả trong vòng 24 giờ sau khi tiếp nhận hồ sơ nên cũng ảnh hưởng phần nào đến buổi học của các em và việc đi lại của người thân. Thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được giải quyết ngay trong ngày tiếp nhận hoặc không quá 2 ngày đối với văn bằng phức tạp. Trước đây khi thực hiện tại Sở thì có thể trả kết quả ngay trong ngày (trong buổi) nếu có lãnh đạo ký bản sao. Hiện nay, khi thực hiện tại trung tâm phục vụ hành chính công, phải hẹn trả kết quả trong vòng 02 ngày sau khi tiếp nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, một số phòng chuyên môn khi giải quyết hồ sơ TTHC chưa cập nhật kịp thời trình tự giải quyết trên phần mềm một cửa điện tử.

          Trước những hạn chế trên, Sở GDĐT có những giải pháp để khắc phục nhằm giúp cho việc thực hiện TTHC ngày càng có hiệu quả, đạt được những kết quả như mong muốn. Đồng thời, Đảng ủy và Lãnh đạo Sở yêu cầu cấp ủy, chi bộ, Trưởng các phòng chuyên môn cần quan tâm và tổ chức thực hiện một số yêu cầu như:

          - Tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vận dụng vào giải quyết công việc một cách linh động, sáng tạo; từ đó giúp cho cán bộ từng khâu hiểu được nhiệm vụ và biết vận dụng thích nghi vào công việc được giao trên tinh thần tiết kiệm nhưng đạt hiệu quả cao.

- Tăng cường các biện pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết các TTHC tại Bộ phận một cửa.. Đồng thời, thực hiện đúng chế độ phụ cấp đối với cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa theo đúng quy định hiện hành.

- Bảo đảm thời gian giải quyết TTHC từ khi chính thức tiếp nhận hồ sơ đến khi trả kết quả cuối cùng cho tổ chức, cá nhân không quá thời gian quy định và tiến tới giải quyết nhanh khi có lãnh đạo ở cơ quan, tránh để tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần. Công chức Bộ phận một cửa liên hệ bưu điện trực tại Trung tâm trong việc bàn giao hồ sơ và trả kết quả khi có yêu cầu tổ chức, cá nhân, đồng thời liên hệ qua điện thoại khi có kết quả sớm hơn phiếu hẹn.

- Xác định cụ thể công việc, trách nhiệm, thời gian tác nghiệp của từng bộ phận, cá nhân trong quy trình; bảo đảm quy trình luân chuyển, xử lý hồ sơ theo hướng nhanh gọn, kịp thời cho nhân dân.

- Bộ phận một cửa và các phòng chuyên môn có TTHC tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các TTHC, giúp giải quyết công việc nhanh gọn, ít tốn kém. Đồng thời, đối với các phòng có TTHC cần bố trí công chức trực thường xuyên nhằm giúp cho việc giải quyết TTHC đạt kết quả cao, tránh phiền hà cho nhân dân.

- Tham dự tập huấn về kiến thức, kỹ thuật nghiệp vụ cho cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách nhằm nâng cao năng lực phục vụ, làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Thanh Bình tổng hợp













CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1346620
Cơ quan chủ quản: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng
                                Địa chỉ: Số 48 Lê Duẩn, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
              Điện thoại: 02993.616042. Fax: 02993.824074. Email: Vanphong.sosoctrang@moet.edu.vn
             Số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 02993.616042
             Ghi rõ nguồn "Sở Giáo dục và Đào tạo" khi phát hành lại thông tin từ Website này.